Tải trọng trong tính toán kết cấu xây dựng

  1. Tải trọng là gì?

    Định nghĩa về tải trọng:

    Tải trọng là lực tác dụng lên kết cấu.

    Các tiêu chuẩn về tải trọng và tác động:

    TCVN 2737-1995 (Tiêu chuẩn về tải trọng và tác động đối với công trình dân dụng và công nghiệp).

    Khi tính toán kết cấu ta có những loại tải trọng nào?

    Trong quá trình tính toán kết cấu, bạn sẽ gặp nhiều khái niệm về tải trọng với các tên gọi khác nhau.

    Phân loại tải dựa trên bản chất của hoạt động:

    Với cách phân loại này, chúng ta sẽ có 3 loại tải sau:

    • Tải trọng thường xuyên còn được gọi là TẢI TRỌNG CHUẨN.

    Tải-Tải-Trong-Tính-Kết cấu-Cấu trúc.jpg

    • Là tải trọng mà lực tác dụng có phương và chiều không thay đổi trong quá trình sử dụng kết cấu. Như tải trọng bản thân của các loại kết cấu, vách ngăn cố định,….
    • Để xác định tải trọng thường xuyên ta cần phân tích từng cấp kết cấu cụ thể của cấu kiện đó, sau đó lập bảng tính như bên dưới để xác định chính xác tải trọng tĩnh cho từng loại kết cấu.

    Tải-Tải-Trong-Tính-Kết cấu-Kết cấu-1.jpg

    • Tải trọng tạm thời còn được gọi là TẢI TRỌNG.
      • Là tải trọng mà lực tác dụng với điểm tác dụng lực, phương và chiều tác dụng thay đổi trong quá trình sử dụng kết cấu.
      • Là tải trọng do người hoặc vật trên sàn gây ra, tải trọng do gió, do phương tiện giao thông gây ra, …
      • Để xác định tải trọng tạm thời ta cần dựa vào tiêu chuẩn TCVN 2737-1995 về tải trọng và tác động để tra cứu thống kê, sau đó lập bảng tính như dưới đây.

    Tải-Trong-Tính-Kết-Cấu-trúc-2.jpg

    • Trọng tải đặc biệt.
      • Đây là những tải trọng xảy ra trong những trường hợp đặc biệt, hiếm khi xảy ra như động đất, cháy, nổ, bom đạn, …

    Tải-Tải-Trong-Tính-Kết cấu-Kết cấu-3.jpg

    Phân loại tải dựa trên thời gian tác động:

    • Tải trọng hoạt động dài hạn bao gồm.
      • Tải thường xuyên
      • Và một số bộ phận của tải trọng tạm thời, theo tiêu chuẩn TCVN2737-1994, tải trọng tạm thời dài hạn được quy định, bao gồm:

    Tải-Tải-Trong-Tính-Kết cấu-Kết cấu-4.jpg
    Tải-Tải-Trong-Tính-Kết cấu-Kết cấu-5.jpg

    • Tải trọng hoạt động ngắn hạn bao gồm
      • Phần còn lại của tải trọng tạm thời, theo tiêu chuẩn TCVN2737-1994, tải trọng tạm thời ngắn hạn được quy định, bao gồm:

    Tải-Tải-Trong-Tính-Kết cấu-Kết cấu-6.jpg

    Phân biệt giữa tải tiêu chuẩn và tải trọng tính toán

    Tải trọng tiêu chuẩn:

    Được đúc kết bởi những giá trị chung trong quá trình sử dụng tác phẩm.
    Giá trị này được xác định theo số liệu thực tế, theo số liệu thống kê.

    Tải trọng tính toán:

    Lấy giá trị tải tiêu chuẩn nhân với hệ số tin cậy.
    Tải trọng này sẽ là tải trọng chính cần đưa vào tính toán, vì nó có thêm hệ số độ tin cậy (hay còn gọi là hệ số quá tải), tính đến các trường hợp không mong muốn khi tải trọng vượt quá giá trị lớn nhất. số tải tiêu chuẩn gây bất lợi cho kết cấu.

    Công thức cho thấy mối quan hệ giữa hai loại tải này:

    Q = n.Qtc

    Trong đó

    • Q: Là tải trọng tính toán
    • Qtc: Là tải trọng tiêu chuẩn
    • n: Là hệ số tin cậy hay còn gọi là hệ số quá tải theo TCVN2737-1995, n = 1,1-1,3 với tải thường xuyên và n = 1,2-1,4 với thời gian có tải tạm thời.

Xem thêm  Hệ giằng trong kết cấu nhà công nghiệp

Cao Đẳng Xây Dựng Số 2 đã cập nhật cho bạn thông tin về “Tải trọng trong tính toán kết cấu xây dựng❤️️”. Hy vọng qua bài viết “Tải trọng trong tính toán kết cấu xây dựng” sẽ giúp các bạn đọc có thêm nhiều thông tin về “Tải trọng trong tính toán kết cấu xây dựng [ ❤️️❤️️ ]”.

Tải trọng trong tính toán kết cấu xây dựng” được đăng bởi vào ngày 2022-06-11 01:14:51. Cảm ơn bạn đã đọc bài tại Cdxd2.edu.vn

Rate this post
Back to top button