Tiêu chuẩn quốc gia 8864-2011 độ bằng phẳng bằng thước dài 3 mét

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 8864: 2011

BỀ MẶT ĐƯỜNG XE – XÁC ĐỊNH CHẤT LƯỢNG PHÒNG BẰNG Thước DÀI 3.0 Mét

Phương pháp thử tiêu chuẩn để đo độ nhám bề mặt vỉa hè sử dụng cạnh thẳng 3,0 m

8864.jpg
Lời nói đầu

TCVN 8864: 2011 được chuyển đổi từ 22 TCN 16-79 theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và điểm a khoản 1 Điều 7 của Nghị định số 127/2007 / NĐ-CP ngày 1/8/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

TCVN 8864: 2011 do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

BỀ MẶT ĐƯỜNG XE – XÁC ĐỊNH CHẤT LƯỢNG PHÒNG BẰNG Thước DÀI 3.0 Mét

Phương pháp thử tiêu chuẩn để đo độ nhám bề mặt vỉa hè sử dụng cạnh thẳng 3,0 m

1. Phạm vi áp dụng

1.1. Tiêu chuẩn này quy định quy trình đo và đánh giá độ bằng phẳng của mặt đường cũng như bề mặt từng lớp kết cấu (nền, móng) của đường trong quá trình thi công và nghiệm thu từng đoạn kết cấu và mặt đường. Vẽ bằng thước 3.0 mét.

1.2. Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng để kiểm tra và chấp nhận mức độ bằng phẳng trên từng đoạn đường hoặc để đánh giá độ bằng phẳng của mặt đường trong quá trình vận hành khi không có các thiết bị san phẳng tự hành khác.

Xem thêm  Tiêu chuẩn quốc gia 9377-3-2012 công tác hoàn thiện trong xây dựng

2. Tóm tắt thử nghiệm

Tại điểm thi đặt thước thẳng dài 3m xuống mặt đường theo phương song song hoặc vuông góc với trục đường. Dùng nêm lái vào khe giữa mặt đường và mép dưới thước tại các điểm đo cách đầu thước 50 cm. Xác định độ tĩnh không tương ứng với từng chiều cao của nêm để làm cơ sở kiểm tra, đánh giá chất lượng độ phẳng mặt đường.

3. Thiết bị, dụng cụ

3.1. Thước thẳng: thường làm bằng kim loại không gỉ, dài 3,0 m. Thước phải thẳng, nhẹ, đủ cứng, không bị biến dạng trong quá trình thử và được đánh dấu ở các điểm đo cách đầu thước 50 cm (Hình 1).
1.jpg
3.2. Nêm: thường làm bằng kim loại không gỉ và ít bị mài mòn, hình tam giác được đánh dấu bằng 6 giá trị chiều cao: 3mm, 5mm, 7mm, 10mm, 15mm và 20mm để đọc nhanh giá trị khe hở (mm) giữa mặt đường và mép dưới của Máy kéo thẳng 3 mét (Hình 2).
2.jpg
Hình 2 – Nêm

3.3. Chổi quét mặt đường, dụng cụ hướng dẫn giao thông (biển báo, nón hướng dẫn, …).

4. Mật độ kiểm tra

4.1. Khi nghiệm thu đánh giá độ bằng phẳng khi thi công, nghiệm thu: đo theo từng làn xe, theo phương dọc với trục đường, cách mép đường, lề đường tối thiểu 0,6 m, mật độ đo dài 25 mét / 1 vị trí.

4.2. Khi đánh giá độ bằng phẳng của mặt đường cũ đang khai thác: đo theo từng làn xe, theo phương dọc trong phạm vi vệt bánh xe, mật độ đo dài 50 m / 1 vị trí.

Xem thêm  Tiêu chuẩn bản vẽ hoàn công, các lưu ý về bản vẽ hoàn công

4.3. Trong trường hợp cần thiết có thể đo theo phương vuông góc với trục đường.

5. Cách tiến hành

5.1. Kiểm tra độ thẳng của thước trước mỗi lần sử dụng. Đặt các dụng cụ hướng dẫn giao thông (biển báo, côn dẫn hướng, …) tại vị trí đo, dùng chổi quét sạch mặt đường tại các vị trí đo bằng phẳng.

5.2. Tại mỗi vị trí thi trên mặt đường hoặc trên bề mặt vật liệu, đặt một thước dài 3m song song với tim đường. Dọc theo chiều dài của thước, tại các điểm đo cách nhau 50 cm đã ghi trên thước, đẩy nhẹ thanh nêm vào khe giữa mép dưới thước và mặt đường. Đọc các giá trị khe hở tương ứng. Tổng số khe hở của mỗi lần đo là 7. Kết quả đo được ghi theo hướng dẫn tại Phụ lục A.

6. Tiêu chuẩn đánh giá độ phẳng

6.1. Các chỉ tiêu đánh giá, kiểm tra và nghiệm thu độ phẳng quy định tại Bảng 1, được phân thành ba (3) mức: rất tốt, tốt và trung bình tùy thuộc vào vị trí của lớp kết cấu và vật liệu làm lớp nền. kết cấu.

6.2. Khi nghiệm thu công trình mặt đường vừa thi công hoàn thành, thực hiện theo các tiêu chuẩn đánh giá sau:

  • Đối với đường cao tốc, đường cấp I, cấp II phải đạt độ bằng phẳng rất tốt;
  • Đối với các loại đường ô tô khác phải đạt mức độ bằng phẳng tốt;
Xem thêm  Top 300 mẫu nhà cấp 4 có gác lửng đẹp hot nhất 2021

CHÚ THÍCH 1: Đối với tất cả các loại đường, 5% khe hở được phép vượt quá giá trị tĩnh không tối đa quy định tương ứng với mức độ bằng phẳng yêu cầu nêu trên, nhưng không cho phép giá trị khe hở tối đa. vượt quá 1,4 lần giá trị quy định tương ứng.

6.3. Khi đánh giá mặt đường cũ đang sử dụng, nếu độ phẳng đạt mức trung bình thì có thể coi độ phẳng đó vẫn đạt yêu cầu khai thác.

Cao Đẳng Xây Dựng Số 2 đã cập nhật cho bạn thông tin về “Tiêu chuẩn quốc gia 8864-2011 độ bằng phẳng bằng thước dài 3 mét❤️️”. Hy vọng qua bài viết “Tiêu chuẩn quốc gia 8864-2011 độ bằng phẳng bằng thước dài 3 mét” sẽ giúp các bạn đọc có thêm nhiều thông tin về “Tiêu chuẩn quốc gia 8864-2011 độ bằng phẳng bằng thước dài 3 mét [ ❤️️❤️️ ]”.

Tiêu chuẩn quốc gia 8864-2011 độ bằng phẳng bằng thước dài 3 mét” được đăng bởi vào ngày 2022-06-26 20:38:08. Cảm ơn bạn đã đọc bài tại Cdxd2.edu.vn

Rate this post
Back to top button