Để đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà hàng có tốt hay không thì cần phải xem xét qua nhiều yếu tố. Trong số đó thì nghiệp vụ của nhân sự đóng vai trò thiết yếu và thể hiện rõ sự chuyên nghiệp của nhà hàng. Vậy thế nào được gọi là nghiệp vụ nhà hàng? Quy trình nghiệp vụ này ra sao. Qua bài viết dưới đây, Cdxd2 sẽ chia sẻ ngay cho bạn.
Nghiệp vụ nhà hàng là gì?
Nghiệp vụ trong ngành nhà hàng theo định nghĩa đơn giản đó là những kiến thức và kỹ năng cơ bản mà mỗi nhân sự ở từng cấp bậc phải thực hiện thật tốt để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, Từ đó mới tạo ra được nguồn doanh thu cho nhà hàng – khách sạn.
Có nhiều chuyên gia trong ngành nghiệp vụ khách sạn – nhà hàng đã nhận định rằng: ” Nghiệp vụ nhân viên chiếm khoảng 90% tỷ lệ thành công trong việc để lại hình ảnh tích cực của nhà hàng trong tiềm thức của khách hàng”.
Vì vậy chất lượng dịch vụ là một yếu tố then chốt trong việc cạnh tranh giữa các nhà hàng. Chưa xét đến món ăn của nhà hàng bạn có ngon, phù hợp với khẩu vị khách hàng hay không. Nhưng nếu cung cách phục vụ tốt thì khách hàng vẫn sẽ sẵn sàng quay trở lại.
Phân loại kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng theo cấp bậc
Thông thường thì ở bất kỳ nhà hàng nào thì ngoài chủ nhà hàng, đều sẽ có 2 cấp bậc nhân sự đó là cấp quản lý và cấp nhân viên. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn về những nghiệp vụ nhà hàng của từng vị trí:
Cấp quản lý
Vai trò của một quản lý trong ngành nhà hàng là một trong những vị trí quan trọng, đảm nhận vai trò điều hành các hoạt động trong nhà hàng và giám sát nhân viên. Để thành công ở vị trí này, người quản lý cần có:
- Khả năng lãnh đạo tốt, luôn nghĩ đến điều tốt nhất cho nhà hàng.
- Xử lý tình huống nhanh chóng và linh hoạt.
- Có thể phân công công việc cho nhân sự sao cho hợp lý.
- Tư duy điều hành và có cái nhìn bao quát hết các nghiệp vụ của nhân viên cấp dưới.
Thêm vào đó, một nhiệm vụ then chốt của người quản lý giỏi đó là truyền động lực cho nhân viên. Điều này sẽ tạo sự liên kết nội bộ để xây dựng một môi trường làm việc tích cực và chuyên nghiệp.
Xem thêm: Top 10 Trung Tâm Tiếng Trung TPHCM Đào Tạo Chất Lượng Cao
Cấp nhân viên
Các nhân viên trong ngành nhà hàng – khách sạn cũng phải nắm vững các kỹ năng cơ bản để thực hiện công việc của mình một cách chuyên nghiệp và hiệu quả:
- Nhân viên lễ tân: Cần thành thạo các kỹ năng đón tiếp và tiễn khách, check-in và check-out, tư vấn dịch vụ. Ngoài ra, cũng nên thành thạo ngoại ngữ,và sử dụng thuần thục phần mềm quản lý của nhà hàng – khách sạn. Khả năng giải quyết vấn đề phát sinh trong phạm vi quyền hạn của mình.
- Nhân viên phục vụ: Phải có kỹ năng tư vấn thực đơn cho khách, ghi order, kiểm tra món ăn trước và phục vụ khách kịp thời. Thêm vào đó, cần thân thiện, hiếu khách và tôn trọng khách hàng, khả năng ngoại ngữ cơ bản để có thể giao tiếp với khách hàng.
- Nhân viên quầy pha chế: Nên được trang bị đầy đủ công thức, kỹ năng pha chế và định lượng thức uống. Chuyên nghiệp trong việc sử dụng các dụng cụ pha chế tại quầy.
Chi tiết quy trình nghiệp vụ tại nhà hàng
Vậy các công đoạn chi tiết trong nghiệp vụ nhà hàng là gì? Ở nội dung này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 4 bước của một chuyên gia trong nghiệp vụ nhà hàng cần phải thực hiện:
Công việc trước khi khách đến
Trước khi khách đến, nhân viên phục vụ sẽ chuẩn bị thực hiện các công việc theo quy trình để đảm bảo sẵn sàng và không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng:
- Khu vực ăn uống phải sạch sẽ: Đảm bảo rằng bàn ghế và khu vực kháchngồi được làm sạch từ trên xuống dưới. Điều này sẽ giúp tăng độ thoải mái cho khách hàng.
- Sắp xếp bàn ghế: Nên ghi nhó thật kỹ về tiêu chuẩn và quy định về bố trí bàn ghế. Bởi vì ở mỗi nhà hàng khác nhau thì cách bày trí, sắp xếp cũng khác nhau.
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ: Thông thường, công đoạn này được gọi là “set up”. Đó là chuẩn bị đầy đủ dao, nĩa, hũ muối, hũ tiêu, nĩa, lọ hoa và đặt lên bàn. Đồng thời, cần chuẩn bị dư các dụng cụ với số lượng đủ để có thể thay thế khi cần thiết và chứa trong các tủ dự phòng.
- Về cơ sở vật chất tại khu vực: Nhân viên sẽ kiểm tra bàn ghế, điều hòa, đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh và các thiết bị khác có hoạt động tốt hay không. Việc này giúp đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra làm ảnh hưởng đến việc trải nghiệm của khách.
Xem thêm: Học cao đẳng là gì? Bằng cao đẳng có dễ xin việc không?
Khi thực khách đã đến nhà hàng
Để tạo ra ấn tượng đầu tiên tích cực với khách hàng khi họ bước vào nhà hàng. Bạn nên chào đón khách cùng với thái độ niềm nở và hướng dẫn họ đến khu vực bàn đã đặt trước hoặc bàn phù hợp với số lượng khách. Hướng dẫn và sắp xếp ghế cho khách vị trí thích hợp theo thứ tự ưu tiên: người già, phụ nữ, trẻ em và cuối cùng là nam giới. Một mẹo nhỏ đó là nhân viên nên mở lòng bàn tay và hướng về phía bàn. Điều này tạo cảm giác tôn trọng và chân thành.
Sau khi khách đã ổn định chỗ ngồi, bạn sẽ bắt đầu giới thiệu sơ lược các dịch vụ tại nhà hàng và đưa menu cho khách. Trong thời gian khách đang chọn món, nhân viên nên giữ khoảng cách lùi về phía sau để tôn trọng sự riêng tư của khách. Trong trường hợp khách phân vân không biết nên chọn món nào thì bạn nên đề xuất món ăn và thức uống “làm nên thương hiệu” của nhà hàng. Đây là cơ hội để bạn tạo ra sự liên kết với khách hàng.
Xem thêm: Top 6 Chi Phí Du Học Trung Quốc Bạn Cần Biết Mới Nhất
Nhận Order và tiến hành phục vụ món ăn
Sau khi khách hàng đã chọn lựa được danh sách món ăn yêu thích. Nhân viên sẽ tiến hành các công việc sau:
- Xác nhận lại các món mà khách vừa gọi và ghi chép các yêu cầu đặc biệt (nếu có).
- Sau đó chuyển giao cho các bộ phận liên quan như bếp, thu ngân, quầy bar.
- Trong thời gian chờ đợi món chính, nhân viên nên phục vụ đồ uống và các món ăn nhẹ trước như salad, khoai tây chiên,…
- Khi món chính đã được chuẩn bị xong, nhân viên phục vụ sẽ chuyển món ăn đến bàn của khách và chúc khách ăn ngon miệng.
- Lúc kết thúc buổi ăn và khách hàng muốn thanh toán thì nhân viên sẽ hướng dẫn khách ra khu vực thu ngân để hoàn thành việc chi trả bữa ăn.
Xem thêm: Cao đẳng khác gì đại học? Điều khác biệt giữa cao đẳng và đại học
Tiễn khách và dọn dẹp
Bước cuối cùng nhưng cũng vô cùng quan trọng đó là tiễn khách và dọn dẹp khu vực bàn ăn. Bạn sẽ thực hiện những công đoạn sau:
- Hỗ trợ kéo ghế cho khách khi họ đứng dậy chuẩn bị ra về.
- Gửi lời chào và cảm ơn chân thành đến khách hàng.
- Dẫn khách ra cửa và đảm bảo họ ra về mà không để quên bất kỳ đồ vật gì ở lại bàn ăn.
- Khi khách đã bước ra khỏi cửa chính thì nhân viên phục vụ sẽ dọn dẹp thức ăn và dụng cụ ăn uống trên bàn.
- Lau sạch khu vực bàn ăn, cả phía trên và phía dưới đồ nội thất, đảm bảo không gian luôn được bảo quản sạch sẽ và tiện lợi.
Nếu bạn đang tìm kiếm nơi đào tạo về nghiệp vụ khách sạn – nhà hàng uy tín tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh thì đừng bỏ qua trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn. Đây là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu tại Việt Nam, chuyên đào tạo về ngành du lịch và nghề nhà hàng khách sạn. Trong khía cạnh nghiệp vụ nhà hàng thì bạn sẽ được đào tạo nghề bếp, trang bị nhiều kiến thức về quản lý nhà hàng Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng cơ bản đến nâng cao.
Những thông tin cần thiết về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn đã được chúng tôi giới thiệu đến cho bạn đọc. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ về kỹ năng phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp và có thể hướng dẫn cho nhân viên cấp dưới. Điều này giúp nâng cao tay nghề cũng như thu hút khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ nhà hàng trong thời gian tới.